“Không để nhà đầu tư phản ánh dự án chậm tiến độ do cơ quan quản lý nhà nước”

13:17 - Thứ Ba, 02/08/2022 Lượt xem: 4446 In bài viết

ĐBP - Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tại cuộc họp đánh giá tình hình tổ chức triển khai thực hiện các dự án trồng và phát triển cây mắc ca trên địa bàn tỉnh do UBND tỉnh tổ chức sáng nay (2/8).

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo cuộc họp.

Từ đầu quý II/2022 đến nay, các nhà đầu tư có dự án đầu tư trồng mắc ca trên địa bàn tỉnh đã đo đạc, quy chủ được thêm 4.728ha đất trong vùng thực hiện các dự án. Lũy kế đến nay, diện tích đã đo đạc, quy chủ là 13.253ha (đạt 15% tổng diện tích thực hiện). Các nhà đầu tư đã trồng mới 720ha cây mắc ca, nâng tổng diện tích đã trồng 3.983ha, đạt 4,64%. Trong quý II, UBND tỉnh đã phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư thêm 2 dự án trồng mắc ca với tổng diện tích 14.400ha, tổng vốn đầu tư hơn 3.208 tỷ đồng. Tính đến nay, toàn tỉnh có 13 nhà đầu tư được chấp thuận chủ trương đầu tư trồng cây mắc ca, với quy mô 85.815ha, tổng vốn đầu tư hơn 15.551 tỷ đồng.

Tại cuộc họp, các nhà đầu tư nêu lên một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, như: Công tác đo đạc, quy chủ gặp khó khăn do đa số diện tích đất trong vùng dự án đang do người dân quản lý, sử dụng canh tác; hầu hết các dự án mắc ca đều triển khai trên địa bàn các xã đặc biệt khó khăn, giao thông đi lại khó khăn; việc tranh chấp đất đai giữa các bản, hộ dân với nhau; công tác quy hoạch gặp khó khăn do vướng đất rừng phòng hộ. Một số vấn đề liên quan đến xác định giá trị vườn cây của các nhà đầu tư chưa được giải quyết dứt điểm; một số người dân chưa ủng hộ, tham gia dự án trồng mắc ca…

Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh: Tiến độ triển khai các dự án trồng mắc ca rất chậm, diện tích đã trồng chỉ đạt 27% so với tiến độ cam kết của nhà đầu tư đến năm 2022 và đạt 4,64% so với tổng quy mô các dự án được phê duyệt. Vì vậy, thời gian tới Ban chỉ đạo thực hiện các dự án đầu tư trồng cây mắc ca tỉnh cần thay đổi: Các cuộc họp cần mời tất cả bí thư, chủ tịch các địa phương tham dự; kết nối họp trực tuyến xuống các huyện và những xã có điều kiện. Đồng thời, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương đẩy nhanh tiến độ giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh, ưu tiên thực hiện trước ở các khu vực có dự án trồng cây mắc ca.

UBND tỉnh, Ban chỉ đạo tỉnh cần thường xuyên nắm tình hình, chỉ đạo, đôn đốc, kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án, bảo đảm tiến độ đề ra. Không để nhà đầu tư phản ánh dự án chậm tiến độ do vướng mắc liên quan đến các nguyên nhân chủ quan của các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền. Chỉ đạo các sở, ngành hướng dẫn thành lập các hợp tác xã, tổ hợp tác, các nội dung liên kết hợp tác giữa nhà đầu tư và hợp tác xã, tổ hợp tác; quản lý chặt chẽ công tác sản xuất, mua bán giống cây mắc ca trên địa bàn tỉnh; thường xuyên theo dõi, rà soát tiến độ triển khai thực hiện các dự án.

Đại diện lãnh đạo Công ty TNHH Mắc ca Mường Then Điện Biên tham gia ý kiến tại cuộc họp.

Các huyện, thành phố có dự án trồng cây mắc ca trên địa bàn cần huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để hỗ trợ doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, đồng thuận tham gia các dự án trồng cây mắc ca, tham gia hợp tác xã, tổ hợp tác; chịu trách nhiệm chính trong đo đạc, quy chủ, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đối với các nhà đầu tư, khẩn trương thực hiện lập, thẩm định, phê duyệt các dự án đầu tư sau khi được UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư; tập trung hoàn thành diện tích trồng cây mắc ca năm 2022 theo đúng tiến độ đã cam kết. Thực hiện đúng cam kết sử dụng lao động địa phương, đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật. Nghiên cứu, đề xuất với tỉnh vị trí xây dựng các nhà máy chế biến mắc ca bảo đảm công suất, bao tiêu sản phẩm cho người dân. Phối hợp chặt chẽ với tỉnh, các cơ quan liên quan trong việc quảng bá, xây dựng và tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm mắc ca Điện Biên.

Thay mặt Ban chỉ đạo thực hiện các dự án đầu tư trồng cây mắc ca tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy để quán triệt, chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai, thực hiện quyết liệt. Thời gian tới sẽ đổi mới công tác tổ chức các cuộc họp ban chỉ đạo về nội dung lẫn hình thức, đảm bảo truyền tải đầy đủ nội dung đến các địa phương. Tập trung triển khai các mô hình, dự án liên kết phối hợp với nhà đầu tư hỗ trợ tối đa cho người dân. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các nhà đầu tư tăng cường hơn nữa sự phối hợp với các sở ngành, địa phương tập trung thực hiện lập, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục phê duyệt dự án; đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án như đã cam kết.

Tin, ảnh: Văn Tâm
Bình luận

Tin khác

Back To Top